Tiktok shop là tính năng mới được cung cấp đến người dùng Việt Nam trong thòi gian gần đây. Số lượng nhà bán hàng sử dụng nền tảng này để kinh doanh ngày càng tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình vận đơn của tiktok shop như thế nào là chuẩn. Bởi trên nền tảng này khác biệt khá nhiều với các sàn thương mại điện tử khác. Ở bài viết này, Phần mềm Tikgo sẽ giúp các nhà bán hàng nắm được những thông tin chi tiết nhất về quy trình vận đơn và cách xử lý đơn hàng của tiktok shop. Cùng theo dõi nhé!
Nội dung chính
I. Quy trình vận đơn của tiktok shop
Quy trình vận đơn của tiktok shop bao gồm 4 giai đoạn chính: Xác nhận đơn hàng ⇒ Đóng gói hàng hoá ⇒ Giao hàng cho bên vận chuyển ⇒ Kiểm tra tình trạng đơn hàng. Chi tiết từng quy trình như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi các mục sau:
1. Xác nhận đơn hàng
Sau khi khách hàng đặt hàng qua tiktok shop thì người bán phải xem lại chi tiết đơn hàng và xác nhận mặt hàng đó còn hay đã hết. Nếu như mặt hàng đã hết và không thể giao cho người mua. Thì người bán cần phải thực hiện theo nguyên tắc huỷ, trả lại và hoàn tiền cho khách hàng dưới đây.
– Người bán hàng có thể hủy đơn hàng trước khi trạng thái đơn hàng chuyển thành “Đã giao hàng”.
– Nếu khách hàng không thanh toán trong thời gian quy định do người bán hoặc nền tảng thiết lập đơn hàng sẽ tự động bị hủy.
– Tất cả người bán phải xử lý tất cả các yêu cầu hủy trong vòng 48 giờ kể từ khi yêu cầu được gửi.
– Nếu người bán không thực hiện hành động nào đối với yêu cầu. Thì yêu cầu chờ xử lý sẽ được tự động chấp thuận.
– Người bán có thể thông báo cho khách hàng và hủy đơn đặt hàng nếu một loại sản phẩm đã hết tồn kho hoặc hàng tồn kho bị hư bất ngờ.
– Tất cả các thông báo hủy đều phải được nhắn cho khách hàng thông qua tính năng tin nhắn trong ứng dụng. Người bán phải gửi tất cả các thông báo bằng ngôn ngữ của khách hàng và giải thích lý do hủy đơn hàng.
>> XEM THÊM: Hướng dẫn cách mua hàng trên tiktok shop chi tiết nhất
2. Đóng gói hàng hóa
Sau khi xác nhận hàng hoá thì người bán cần đóng gói sản phẩm để giảm thiểu tối đa rủi ro trong quá trình vận chuyển tới khách hàng. Đồng thời lưu ý một số vấn đề sau:
– Chỉ vận chuyển những sản phẩm được tiktok shop và hãng vận chuyển cho phép
– Không đóng gói bất kỳ sản phẩm nào không phải do khách hàng đặt vào một gói gửi cho khách hàng.
– Không gửi kèm bất kỳ thông điệp nào cho khách hàng yêu cầu đánh giá tích cực.
– Không đưa ra yêu cầu trả hàng để đổi lấy các lợi ích khác. Hoặc đưa thêm bất kỳ thông tin không phù hợp nào vào gói hàng
– Nếu bất kỳ mặt hàng nào yêu cầu xử lý đặc biệt. Người bán phải thông báo cho người vận chuyển trước khi vận chuyển.
– Không được đóng gói hộp giấy bằng cách đóng bao, đàn hồi, băng dính hoặc dây đai phụ.
– Tránh sử dụng ghim lớn hoặc băng làm từ sợi nylon vì chúng rất nguy hiểm đối với các nhân viên xử lý hậu cần.
– Tất cả các gói đều phải có nhãn vận chuyển, in đơn hàng tiktok shop được dán chắc.
Bao gồm các thông tin sau:
- Tên và địa chỉ bưu điện đầy đủ của khách hàng (bao gồm mã zip / mã bưu điện).
- Số đơn đặt hàng của khách hàng.
- Tên đầy đủ và địa chỉ của người bán.
- Nhãn vận chuyển không được chứa siêu liên kết, mã QR.
- Thông tin liên hệ từ các nền tảng khác hoặc thông tin không liên quan đến đơn đặt hàng.
>> XEM THÊM: Hướng dẫn cách rút tiền từ tiktok shop về tài khoản ngân hàng chi tiết
3. Giao hàng hóa cho bên đơn vị vận chuyển
Người bán hàng có thể giao hàng tới đơn vị vận chuyển theo hai hình thức: Lấy hàng hoặc Gửi trực tiếp.
Lấy hàng
– Trước khi lấy hàng, người bán phải hoàn thành việc đóng gói và cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đã vận chuyển – Chờ lấy hàng trong vòng 72 giờ sau khi đặt hàng”.
– Sau đó, nhà vận chuyển sẽ nhận được thông báo và lấy gói hàng từ người bán trong vòng 48 giờ.
– Sau khi vận chuyển gói hàng, hãng vận chuyển sẽ cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đã lấy hàng” trong hệ thống. Trạng thái này sẽ được phản ánh trong “Trung tâm người bán – Quản lý đơn hàng” .
– Nếu hãng vận chuyển có sự chậm trễ, người bán có thể chọn “Khiếu nại – Khiếu nại về nhà cung cấp dịch vụ hậu cần” để khiếu nại với tiktok shop
Gửi hàng
– Trước khi gửi hàng, người bán phải hoàn thành việc đóng gói và chọn điểm gửi hàng gần nhất ở “Trung tâm người bán”.
– Người bán phải cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đã gửi – Chờ lấy hàng trong vòng 72 giờ kể từ khi đặt hàng”.
– Người bán cần gửi gói hàng đến điểm gửi hàng đã chọn trong vòng 48 giờ.
– Sau khi gửi hàng, hãng vận chuyển sẽ đến lấy gói hàng và cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đang vận chuyển” trong hệ thống. Trạng thái này sẽ được hiển thị trong “Trung tâm người bán phần Quản lý đơn hàng”.
4. Kiểm tra tình trạng đơn hàng sau khi chuyển cho bên đơn vị vận chuyển
– Nhà bán hàng nên theo dõi trạng thái đơn hàng từ khi gửi hàng đến khi đơn vị vận chuyển xác nhận giao hàng thành công
– Người bán có trách nhiệm xử lý bất kỳ khiếu nại nào của khách hàng liên quan đến các vấn đề đơn hàng, hậu cần,…
– Trong trường hợp theo chế độ Vận chuyển do người bán , nếu khách hàng không nhận được gói hàng sau 14 ngày kể từ ngày gửi, thì sẽ được coi là thất lạc .
– Trong trường hợp theo chế độ Vận chuyển do TikTok , nếu nhà vận chuyển không giao gói hàng thành công trong thời gian đã cam kết, thì sẽ được coi là chậm trễ.
– Nếu người vận chuyển không giao hàng được vận chuyển thành công trong thời gian gấp đôi thời gian giao hàng đã cam kết. Như vậy sẽ bị coi là thất lạc. Khi xảy ra tình trạng giao hàng khác thường chúng tôi có thể hủy đơn đặt hàng và thông báo cho khách hàng để gửi yêu cầu hoàn tiền. Chẳng hạn như gói hàng bị hư hỏng, gói hàng bị mất hoặc vận chuyển chậm trễ,…
Sau khi thực hiện gửi hàng thành công bạn có thể thực hiện các bước thu thập thông tin khách hàng. Thông qua thông tin đặt hàng để thực hiện các chiến dịch bán hàng sau đó. Ngoài ra, để tăng lượng đơn hàng bạn nên tạo các mã giảm giá tiktok shop cho shop của mình. Bởi như vậy sẽ thu hút nhiều lượng khách hàng mua hàng hơn.
II. Lưu ý trong quá trình vận chuyển đơn hàng của tiktok shop
Khi khách hàng mua hàng thì người bán tuyệt đối không nên làm những điều sau:
– Làm lộ thông tin khách hàng: Tiktok bật thêm một lớp bảo mật cho khách hàng. Tức là về địa chỉ, số điện thoại của khách đều được ẩn đi trong trung tâm người bán. Chính bởi vậy bạn không nên sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng vào bất cứ mục đích gì.
– Không dẫn khách ra ngoài: Bạn chỉ nên thực hiện các giao dịch, nhắn tin thông qua Tiktok. Bạn không nhắc đến hay có ý định dẫn khách sang một nền tảng khác. Nếu phát hiện điều này thì Tiktok Shop sẽ phạt rất nặng
– Không buff đơn: Nhiều người đã xây shop bằng cách buff đơn nhằm tăng lượt mua hàng, tăng đánh giá. Đây cũng là một trong những lỗi dễ bị mức phạt nặng nhất của tiktok shop
– Đảm bảo hàng hóa vận chuyển đúng với hàng hóa trong đơn hàng: Không cố tình vận chuyển thiếu, vận chuyển sai hàng hóa. Ngoài ra cũng không được vận chuyển một thùng hàng rỗng hay vận chuyển các sản phẩm cấm theo chính sách của tiktok shop.
Trên đây là những chia sẻ của Tikgo về quy trình vận đơn của tiktok shop mà người bán cần biết. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình vận hàng sàn thương mại điện tử tiktok shop này. Chúc bạn thành công!
Mọi thông tin cần giải đáp, quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Hotline: 0967.922.911
Facebook: https://www.facebook.com/tikgovietnam
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCaxrKWWxq3laVC96n-3rppg