Làm sao để lên kế hoạch xây dựng kênh tiktok hiệu quả? Có lẽ đây là câu hỏi của không ít người khi kinh doanh trên nền tảng này. Để giúp bạn hiểu rõ hơn lý do và cách lên kế hoạch xây dụng kênh tiktok bán hàng hiệu quả mời bạn theo dõi bài viết dưới đây. Tikgo sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.
Nội dung chính
I. Tại sao nên xây dựng kênh tiktok
Với lượng người dùng lớn và tập trung vào đối tượng trẻ (đặc biệt là thế hệ gen Z), Tiktok là nền tảng lý tưởng để các cá nhân, tổ chức xây dựng thương hiệu, triển khai các hoạt động bán hàng hiệu quả cho nhóm khách hàng mục tiêu này.
Tiktok theo thống kê đang là ứng dụng có nhiều lượt tải nhất trong năm 2021 và có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (theo thống kê 3 tháng đầu năm 2022). Lượng người dùng Tiktok đa phần là đối tượng trẻ. Tuy nhiên độ tuổi sử dụng Tiktok đang dần mở rộng qua các lứa tuổi khác.
Vậy nên sử dụng kênh tiktok trong kinh doanh, quảng bá thương hiệu, pr sản phẩm là điều mỗi cá nhân, doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn.
II. Kế hoạch xây dựng kênh tiktok bán hàng hiệu quả
Với các cá nhân muốn xây dựng kênh tiktok độc lập, hoặc các content creator của các doanh nghiệp đang muốn xây dựng kênh tiktok bán hàng cho công ty thì bạn nên thực hiện kế hoạch xây dựng kênh tiktok theo 4 bước sau đây:
Bước 1: Xác định chủ đề cho kênh
Bước đầu tiên để xây dựng kênh Tiktok chất lượng chính là xác định 1 chủ đề cho kênh của bạn. Tất cả các video trên kênh sẽ có nội dung theo 1 chủ đề nhất định, điều này sẽ giúp Tiktok hiểu rõ kênh của bạn là dành cho đối tượng nào, với mục đích gì, từ đó sẽ ưu tiên phân phối nội dung đến những người xem phù hợp.
Nếu bạn là cá nhân xây kênh, thông thường bạn nên chọn các chủ đề mà bạn nắm rõ, có chuyên môn cao để xây dựng kênh Tiktok, ví dụ:
- Bạn là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, bạn có thể làm kênh Tiktok chia sẻ kiến thức đầu tư.
- Bạn là người có chuyên môn về ẩm thực, có thể xây dựng kênh tiktok về chủ đề review các món ăn, nhà hàng.
- Bạn là người thích đi du lịch, có thể xây dựng kênh Tiktok về trải nghiệm tại các địa phương, quay vlog về các hành trình của mình.
Bước 2: Định vị kênh, xác định concept tạo dấu ấn riêng
Kênh Tiktok của bạn cần thể hiện nét độc đáo riêng trong mắt người dùng. Bạn nên chọn lựa một concept thống nhất khi xây dựng kênh Tiktok, sao cho phù hợp với chủ đề và định hướng của bạn.
Đầu tiên bạn cần hoàn chỉnh các bước cơ bản như hoàn thiện hồ sơ tài khoản, đặt tên cho kênh Tiktok, thiết lập avatar, mô tả kênh,…
Bước tiếp theo bạn có thể chọn cách thức xuất hiện trên kênh Tiktok của mình, có 2 cách thức phổ biến hiện nay:
- Diễn viên/chủ kênh trực tiếp xuất hiện trên Tiktok: Hình thức này sẽ phù hợp cho các bạn có ngoại hình nổi bật và khả năng giao tiếp, truyền tải nội dung tốt. Đây cũng là hình thức rất được ưa chuộng và được nhiều người dùng quan tâm. Người dùng luôn thu hút bởi các kênh có nội dung người thật, thể hiện cá tính riêng của người nói.
- Nếu bạn không tự tin với giọng nói, cũng như ngoại hình, có thể lựa chọn các cách thức xuất hiện khác như không truyền tải nội dung trực tiếp mà ghi âm, dùng các phần mềm thu âm, chỉnh giọng đọc, chèn chữ, nội dung vào video,…
Lưu ý: Chỉ nên chọn 1 cách thức xuất hiện duy nhất trên kênh tiktok, điều này thể hiện sự chỉnh chu, chuyên nghiệp cũng như nhất quán trong concept kênh với người xem.
Bước 3: Sáng tạo và sản xuất nội dung trên kênh tiktok hoàn chỉnh
Trong bước này bạn cần chuẩn bị đầy đủ từ thiết bị quay Tiktok, lên kế hoạch nội dung khi xây dựng kênh Tiktok, cụ thể:
- Xây dựng kịch bản tiktok
- Chuẩn bị các dụng cụ, phụ kiện làm video tiktok
- Các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh, video chất lượng
Bước 4: Đánh giá hiệu quả, cải tiến nội dung để tối ưu kênh tiktok
Khi mớ bắt đầu cho kế hoạch xây dựng kênh tiktok thì video của bạn thường khó lên xu hướng. Bạn nên tìm hiểu cập nhập lý do và thường xuyên sửa đổi để mang lại hiệu quả cao nhất.
Sau mỗi video, bạn cần đánh giá hiệu quả, xem số liệu để nghiên cứu kỹ xem lý do tại sao các video viral/không viral và đề xuất việc cải tiến nội dung của các video sau. Các chỉ số phổ biến nhà sáng tạo có thể nghiên cứu đó là lượt xem video, thời gian xem trung bình, lượt tương tác,…
Thông thường các trend Tiktok sẽ thay đổi liên tục, vì vậy bạn cũng nên thường xuyên tìm hiểu các xu thế nội dung thịnh hành mới và áp dụng vào video của mình một cách hiệu quả.
Trên là hướng dẫn về kế hoạch xây dựng kênh tiktok hiệu quả mà Tikgo muốn chia sẻ cho bạn. Để có thể tối ưu hoạt động bán hàng trên tiktok shop, hãy đăng ký sử dụng ngay phần mềm quản lý đơn hàng tiktok shop Tikgo hỗ trợ bán hàng hiệu quả các khâu quản lý kho, sản phẩm, nhân viên, cover thông tin khách hàng,…
Tikgo chính là giải pháp tối thượng vô cùng hữu ích dành cho tất cả các nhà bán hàng kinh doanh trên nền tảng tiktok. Hãy đăng ký ngay hôm nay để chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh của bạn và đem về nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé.
Mọi thông tin cần giải đáp, quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Hotline: 0967.922.911
Facebook: https://www.facebook.com/tikgovietnam
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCaxrKWWxq3laVC96n-3rppg